22 มีนาคม 2560

แม่ทัพภาคที่ 4 บินรับมอบตัวผู้เห็นต่างที่นราธิวาส หลังโทรศัพท์ขอเข้ารายงานตัว


เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 เวลา 18.00 น. พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับโทรศัพท์จากผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส แจ้งว่า นายปาหตะ มูซอ จะขอเข้ารายงานตัวกับแม่ทัพภาคที่


ภายหลังจากได้พูดคุย แม่ทัพภาคที่ 4  ตอบรับที่เดินทางมารับมอบตัวด้วยตนเอง โดย นายปาหตะ มูซอ มีหมายจับ ป.วิอาญา ฐานความผิดร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่น มีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย
สำหรับสาเหตุที่มารายงานตัวในครั้งนี้ นายปาหตะ มูซอ เปิดเผยว่าไม่เห็นด้วยกับแนวทางการใช้ความรุนแรง และรู้สึกว่าตนและเพื่อนสมาชิกถูกหลอกใช้งาน อีกทั้งต้องใช้ชีวิตแบบหลบๆ ซ่อนๆ ในพื้นที่ และประเทศเพื่อนบ้าน ไม่สะดวกต่อการดำเนินชีวิต อีกทั้งลูกก็ไม่ได้รับการศึกษาเล่าเรียน จึงได้ตัดสินใจปรึกษาหารือกับญาติ และที่ผ่านมาได้เห็นความจริงใจของท่าน แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นภายในภาค 4 ที่เดินทางไปรับด้วยตนเอง ทำให้เกิดเชื่อมั่นและไว้วางใจ จึงตัดสินใจออกมาในครั้งนี้


นายปาหตะ มูซอ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเองมีความเบื่อหน่ายกับการใช้ชีวิตดังกล่าว จึงตัดสินใจโทรศัพท์เข้ามารายงานตัว ซึ่งหลังจากที่ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้แจกเบอร์โทรศัพท์ให้ผู้ที่เห็นต่างให้โทรเข้ารายงานตัวแล้วจะไปรับด้วยตนเอง ทำให้ตนเองรู้สึกดีใจและมีความมั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรม

ทั้งนี้ตามนโยบาย พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นภายในภาค 4 ได้เปิดโอกาสและช่องทางให้ผู้เห็นต่างจากรัฐ หรือผู้ที่เคยต่อสู้กับรัฐให้ห้วงที่ผ่านมาได้กลับใจ ยุติการใช้ความรุนแรงและกลับมาร่วมพัฒนาชาติไทย โดยได้เปิดหมายเลขโทรศัพท์ 0925324989 (เบอร์พิเศษ) เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้เห็นต่างจากรัฐได้ติดต่อเข้ารายงานตัว ที่ผ่านมามีผู้รายงานตัวแล้ว จำนวน 4 ราย ซึ่งหลังจากที่ได้รับรายงานตัวมาแล้วก็จะดำเนินกรรมวิธีตามขั้นตอนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จากนั้นก็ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ส่วนการให้ความดูแลช่วยเหลือนั้นทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะดูแลช่วยเหลือซึ่งหากเสร็จสิ้นกระบวนการยุติธรรมแล้วก็จะดูแลเรื่องการประกอบอาชีพเพื่อให้เกิดความมั่นคงและสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมอย่างปกติสุขต่อไป.
------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น