31 สิงหาคม 2561

เอาอีกแล้วทีมงูเต๊ะ ล่า อส.ชาวบ้านโดนลูกหลงเสียชีวิต



เป็นที่รู้กันดีในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ทีมงูเต๊ะคือชุดทำงานของโจรใต้มีหน้าที่ควบคุมมวลชนในแต่ละหมู่บ้านหรือตำบล ทีมงูเต๊ะ คอยก่อเหตุมาทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ให้กับกลุ่มขบวนการ เพื่อควบคุมมวลชนของแต่ละพื้นที่ไม่ให้เข้าร่วมมือกับรัฐรวมถึงรักษาผลประโยชน์ธุรกิจมืดให้กับกลุ่มขบวนการและบ่อยครั้งที่ทีมงูเต๊ะจำเป็นต้องเชือดไก่ให้ลิงดู ด้วยการมอบความตายให้กับชาวบ้าน เพื่อให้เกิดความรู้สึกกลัวจำใจต้องให้ความร่วมมือกับกลุ่มขบวนการหรือไม่ก็เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ทำตัวเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่รู้ไม่เห็นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงไม่แปลกที่แต่ละคดีการจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต้องใช้เวลาหรือไม่ก็จับไม่ได้โดยทันทีซึ่งต่างจากคดีนอกพื้นที่ขณะที่ยังมีกลุ่มภาคประชาสังคม NGOs บางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวช่วยเหลือผู้ก่อเหตุคอยหยิบยกสร้างประเด็นความสับสนให้กับคนในพื้นที่ในสังคมตลอดเวลา เพื่อสร้างความรู้สึกลดความน่าเชื่อถือด้านกระบวนการความยุติธรรมของไทย
การล่าสังหาร อส. ของทีมงูเต๊ะ ล่าสังหาร อส.อายิบ มูดอ ที่มีการแบ่งหน้าที่กันทำงานด้วยการเฝ้าตรวจพฤติกรรมของนายอส.อายิบ มูดอ ซึ่งมันก็เหมือนกับการก่อเหตุของ RKK โดยเฉพาะคนที่รู้การเคลื่อนไหวก็คือคนในหมู่บ้านนั่นเอง ก่อนสบโอกาสสังหารนายอายิบ มูดอ ขณะที่กระสุนพลาดไปถูกผู้หญิง นางอามีเนาะ สามะ ขายของชำรวยบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา นำมาสู่การสูญเสียดังกล่าว ซึ่งการกระทำของโจรใต้ในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจมากเพราะมีคนมากมายเดินซื้อของในตลาด ซึ่งก็คงเปรียบเสมือนการก่อเหตุตลาดพิมลชัย จ.ยะลา ที่โจรใต้ไปลอบวางระเบิดเขียงหมูทำให้ชาวบ้านเป็นผู้หญิงเสียชีวิต ชั่วทุกลมหายใจจริง ๆ 


จะสังเกตการณ์ก่อเหตุพบว่าในห้วงเดือนที่ผ่านมากลุ่มโจรใต้ได้เลือกก่อเหตุเจ้าหน้าที่ อส. เพราะถือว่าเป็นกำลังประจำถิ่นเป็นมุสลิมในพื้นที่ทำหน้าที่ให้กับรัฐ ซึ่งภายในเดือนนี้ อส.เสียชีวิตไปแล้ว 3 นาย ซึ่งก่อนหน้านี้ในสื่อออนไลน์พบว่าแนวร่วมปลุกระดมขู่ฆ่า อส. ตลอดเวลา พร้อมกับการแจ้งเตือนข่มขู่ อส. ต่าง ๆ นา ๆ จนทำให้ อส.ฮากิม ต้องออกมคลิปมาตอบโต้โจรใต้อย่างดุเดือด เมื่อ อส.หรือ กองกำลังประจำถิ่นมีบทบาทต่อการแก้ไขปัญหาในพื้นที่มากขึ้น เพราะ อส.ส่วนใหญ่เป็นพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ จึงกลายเป็นหนามยอกอกของกลุ่มขบวนการ พฤติกรรมชั่วเดิม ๆ ของกลุ่มขบวนการก็นำมาใช้กับพี่น้องมุสลิม นั้นก็คือการเลือกใช้ความรุนแรง การฆ่าคือสูตรสำเร็จของขบวนการโจรใต้นั่นเอง
วันนี้ (30 ส.ค.) พ.ต.อ.กีรติ ยูโซะ ผกก.สภ.เมือง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนก่อเหตุยิงพ่อค้ากลางตลาดนัดชุมชนบ้านกรือเซะ บริเวณ ม.3 ต.ตันหยงลุโล๊ะ อ.เมืองปัตตานี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายอายิ มูดอ อายุ 55 ปี ตำแหน่งอาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดปัตตานี ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเป็นสุภาพสตรี 2 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี
จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายกำลังยืนขายสินค้ากิปต์ชอปกลางตลาดนัดชุมชนบ้านกรือเซะ ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงสาย 42 ปัตตานี-นราธิวาส บริเวณ ม.3 ต.ตันหยงลุโล๊ะ ด้านหน้ามัสยิดโบราณกรือเซะ ในระหว่างที่มีลูกค้ากำลังมุงดูชมสินค้าอยู่นั้น ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงมากับชาวบ้านที่เดินตลาด เข้ามาประชิดจ่ออาวุธยิงที่ศีรษะ จำนวน 2 นัดซ้อน จนล้มลงเสียชีวิตคาที่ และกระสุนพลาดไปถูกชาวบ้านได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย จากนั้นคนร้ายยังได้หยิบอาวุธปืนพกสั้นประจำกายผู้ตายขนาด .357 พาหลบหนีไป