8 ตุลาคม 2561

ดร.มหาธีร์ "เยือนไทยปลายตุลาคม เดินหน้าพูดคุยดับไฟใต้"


นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีกำหนดการเดินทางเยือนไทยช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะมีการหารือเพื่อเดินหน้ากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้หลังจากหยุดชะงักมาระยะหนึ่งด้วย 
 ดร.มหาธีร์ โมฮาหมัด นายกรัฐมนตรีวัย 93 ปีของมาเลเซีย เตรียมเดินทางเยือนไทยช่วงปลายเดือน ตุลาคม ภายหลังนำพรรคฝ่ายค้านชนะเลือกตั้ง และก้าวขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ตั้งแต่ช่วงเดือน พฤษภาคม เป็นต้นมา
          การเดินทางมาไทยรอบนี้นอกจากจะเป็นการเยือนตามธรรมเนียมเมื่อมีการเปลี่ยนผู้นำประเทศในอาเซียนซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดกันแล้ว ดร.มหาธีร์ ยังมีวาระหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย เกี่ยวกับการเดินหน้ากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขด้วย
          ช่วงปลายเดือน กันยายน ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า ปลายเดือนตุลาคมจะมีโอกาสได้พบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเพื่อหารือกัน และจะดำเนินกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขอย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งยังบอกว่ารัฐบาลมาเลเซียให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาตลอด โดยได้เปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยคนใหม่ ขณะที่ฝ่ายไทยก็กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรจึงจะเหมาะสม
          การเปลี่ยนตัวผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยคนใหม่ เกิดขึ้นในช่วงเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา โดย ดร.มหาธีร์ ได้ลงนามแต่งตั้ง ตัน สรี อับดุล ราฮิม บิน โมห์ด นูร์ (Tan Sri Abdul Rahim bin Mohd. Noor) อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลมาเลเซีย เข้ามาทำหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวกฯคนใหม่ แทน ดาโต๊ะ สรี อะหมัด ซัมซามิน ฮาซิม ซึ่งสนิทสนมกับอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ทั้งยังทำหน้าที่มานานตั้งแต่ปี 55 โดยรัฐบาลมาเลเซียอ้างว่าหมดวาระการทำหน้าที่เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 61
          หลังรับตำแหน่งผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยคนใหม่ ได้ไม่นาน ตัน สรี อับดุล ราฮิม ได้นัดหมายแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นที่พำนักอยู่ในมาเลเซีย 5 กลุ่ม จำนวนประมาณ 20 คน เข้าพบ ณ สถานที่แห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย เพื่อหารือแนวทางการดำเนินกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขต่อไป โดยแกนนำบีอาร์เอ็น 1 ใน 5 กลุ่มนี้ มีชื่อ นายดูนเลาะ แวมะนอ อดีตครูใหญ่โรงเรียนปอเนาะญิฮาด ซึ่งฝ่ายความมั่นคงไทยเชื่อว่าเป็นผู้นำสูงสุดของบีอาร์เอ็นในปัจจุบันรวมอยู่ด้วย แต่ปรากฏว่า นายดูนเลาะ ไม่ได้เดินทางไปตามนัด
          มีรายงานด้วยว่า หลังจากได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยคนใหม่ ตัน สรี อับดุล ราฮิม เคยเดินทางมาไทยอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อพูดคุยกับผู้มีอำนาจฝ่ายไทยในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะมีการเปลี่ยนตัวคณะพูดคุยฝั่งผู้เห็นต่างจากรัฐ โดยลดบทบาทของกลุ่ม"มารา ปาตานี" ลง และเพิ่มพื้นที่ให้กับกลุ่มบีอาร์เอ็นมากขึ้นแทน เพราะเชื่อว่ามีอิทธิพลกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยมากกว่า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น