17 เมษายน 2561

จริงหรือ!! “แผ่นดินนี้เป็น ดารุลฮัรบี”



ความผิดพลาดของกลุ่มขบวนการกับการปลุกระดม บิดเบือนหลักศาสนา ประวัติศาสตร์ นำไปสู่การเสียมวลชน เนื่องจากสมาชิกกลุ่มขบวนกา
รเข้าสู่โครงการพาคนกลับบ้านและบางรายถูกจับ ทำให้ข้อมูลถูกเปิดเผยกระบวนการก่อเหตุของหัวหน้ากลุ่มและหนึ่งในนั้นคือ มะแอ (นามสมมุติ)...

มะแอ (นามสมมุติ) เรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ยะลาซึ่งมีนักเรียนหลายพันคน ในช่วงที่เขาเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีอุสตาซบางรายมาเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ให้ฟังหลายครั้งว่าดินแดนในพื้นที่เดิมเป็นของคนมลายูมุสลิม แต่ว่าถูกรัฐสยามเข้ามายึดครอง??ซึ่งเป็นคำบอกเล่าที่ขัดต่อความเป็นจริงมาก.... 

โดย “อุสตาซสอนว่าเป็น วาญิบ [wayib – ข้อบังคับ] ที่เราจะต้องต่อสู้ เพราะแผ่นดินนี้เป็น ดารุลฮัรบี ” มะแอกล่าว
ตามหลักการของศาสนาอิสลาม คำว่า ดารุลฮัรบี (Dar-ul-Harb) หมายถึง “ดินแดนแห่งสงคราม” (Abode of War) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้ปกครองโดยคนมุสลิมและไม่ได้ใช้ชารีอะห์เป็นกฎหมายหลักในการปกครอง คำถามที่ว่าดินแดนปาตานีนี้เป็น ดารุลฮัรบี หรือไม่นั้น ยังเป็นประเด็นที่ผู้รู้ทางศาสนาในพื้นที่เองมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน เพราะในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ไม่ใช้เป็นการสู้รบในลักษณะดังกล่าว

สิ่งที่มะแอได้รับการบอกเล่าคล้ายคลึงกับประสบการณ์ของอีกหลายๆ คนที่เข้าไปสู่ขบวนการ มีการปลุกระดมจากหัวหน้ากลุ่มขบวนการพยายามเรื่องเล่าเรื่องที่มีการบิดเบือนหลักประวัติศาสตร์ หลักศาสนา โดยทางกลุ่มได้เล่าว่าแผ่นดินปาตานีนี้เคยเป็นอาณาจักรอิสลาม?? หรือเป็นดารุลอิสลาม (Dar-ul-Islam) ต่อมาถูกสยามยึดครองจึงได้กลายเป็น ดารุลฮัรบี ฉะนั้น การญิฮาดเพื่อกอบกู้เอกราชจึงเป็นฟัรดูอีน(ทุกคนจำเป็นต้องทำ) สำหรับคนมุสลิมทุกคน ว่ากันว่าอูลามา (ผู้รู้ทางศาสนา) ของกลุ่มขบวนการได้ประกาศฟัตวา (fatwa - คำตัดสินในทางหลักการศาสนาอิสลาม) ให้มีการญิฮาดเพื่อเอกราชของปาตานี แต่ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าใครมีบทบาทในการออกฟัตวานี้ คนที่อยู่ในระดับปฏิบัติการรู้แต่เพียงว่าเป็น ออแฆตูวอ (หรือเขียนแบบมาเลย์กลางว่า orang tua) ซึ่งหมายถึงผู้อาวุโสของขบวนการ

มะแอเล่าว่าในตอนแรกๆ ก็ยังไม่ทราบว่าขบวนการที่ตนเองตัดสินใจเข้าไปร่วมนี้ชื่ออะไร... เขารู้แต่ว่าเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของเขาคือ “นักรบฟาตอนี” เมื่อเขาจบการฝึกเปอมูดอแล้วก็ได้รับการบอกว่าขบวนการที่เขาเข้าร่วมนี้คือ BRN – Coordinate เขาเริ่มฝึกความกล้าในการปฏิบัติการด้วยการโปรยตะปูเรือใบ ป้ายสีบนป้ายถนน ก่อนเข้าฝึกเพื่อเป็น RKK และมีการพัฒนาไปเป็นการลอบวางระเบิด ยิงประชาชน ฆ่าเด็ก ฯลฯ

ทำให้โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามบางแห่งถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นที่่บ่มเพาะเยาวชน เช่น โรงเรียนอิสลามบูรพา โรงเรียนญิฮาดวิทยา ล่าสุดโรงเรียนบากงวิทยาก็เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าข่ายฝึกอาวุธให้กับเยาวชนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังพบหลักฐาน อาวุธที่ซุกซ่อนไว้เพื่อทำการก่อเหตุ ทำให้เยาวชนกลายเป็น "ผู้ก่อเหตุรุนแรง" และบางโรงเรียนถูกปิดในที่สุด.


*********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น