16 เมษายน 2561

ชีพนี้เพื่อชาติและ "ประชาชน"



"อส." คือกองกำลังประจำถิ่น ซึ่งกำลังมีบทบาทสำคัญในการดูแลพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันที่ "ทหารหลัก" หรือ "ทหารเขียว" ทะยอยถอนกำลังกลับบ้าน ซึ่งในปัจจุบันถือได้ว่า กองกำลัง อส. มีความสำคัญมากระดับต้นๆ ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ เพราะ อส.แต่ละคนคือคนในพื้นที่

แม้ชีวิตของเจ้าหน้าที่ทุกนายในสามจังหวัดชายแดนจะแขวนอยู่บนเส้นด้าย ไม่รู้จะถูกยิงถูกระเบิดวันไหน แต่สำหรับ อส.แล้ว พวกเขาถือเป็น "เป้าใหญ่" เพราะส่วนใหญ่เป็นคนพื้นที่ที่หันไปทำงานให้กับรัฐ จึงกลายเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของกลุ่มก่อความไม่สงบที่อ้างอุดมการณ์แบ่งแยกดินแดน

ซึ่งเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนมีใบปลิวโจมตีข่มขู่เพื่อให้เปลี่ยนทัศนะคดติในเรื่องชาติพันธุ์ ศาสนา ของฝ่ายตรงข้ามเพื่อให้ อส.เข้าร่วมกับขบวนการ แต่ดูเหมือนว่าทำอย่างไรก็มิอาจทำลายกำแพงอันหนาแน่ของจิตใจกองกำลังอาสาได้ แน่นอนการที่มีคนทำงานเพื่อประชาชน เป็นคนในพื้นที่ ย่อมทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียเปรียบด้านมวลชน มีความหวาดระแวงในกลุ่มขบวนการเรื่องการข่าว ย่อมทำให้กลุ่มขบวนการต้องมอบความกลัวให้กับ อส. เพราะมันเป็นวิธีเดียวที่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดได้ เหมือนกับที่ทำไว้กับประชาชนในพื้นที่ นั้นก็คือการมอบความตายให้กลายเป็นความกลัว

หากประเมินสถานการณ์กันชัดเจนว่า ฝ่ายผู้ก่อการตั้งเป้าโจมตีและสังหารเจ้าหน้าที่ที่ถืออาวุธ และ อส.ก็เป็นหนึ่งในนั้น ซ้ำยังจัดเป็นเป้าหมายอ่อนแอที่สุดในกลุ่มผู้ถืออาวุธ เพราะเป็นเพียงกำลังพลกึ่งทหารแต่ถือได้ว่าการทำงานของ อส. ดีกว่า ทหารในพื้นที่เสียอีก เพราะพวกเขาเหล่านี้เป็นคนนี้พื้นที่ รู้จักภาษาท้องถิ่น รู้จักคน รู้จักพื้นที่ดีกว่าเจ้าหน้าที่หน่วยอื่น ๆ จึงกลายเป็นหนามยอกอกที่ทิ่มแทง ฝ่ายตรงข้าม อยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ต่อให้มีการก่อเหตุโจมตีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต แต่ อส. เหล่านี้ ก็ยังทำให้ที่รับใช้ประชาชน ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน ปกป้องแผ่นดินเกิดของตนเอง

ในภาพ อส. ในจังหวัดชายแดนใต้จึงกลายเป็น ไอดอล ของเยาวชนในพื้นที่หรือใครหลายคนที่ชื่นชอบการทำงาน สังเกตุได้จากการับสมัคร อส. ในสามจังหวัดชายแดนใต้ มีประชาชนหลายหมื่นคนรับสมัครทดสอบเป็น อส. เพราะพวกเขารู้ว่า อาชีพนี้คือการทำงานหน้าที่เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ชีพนี้เพื่อประชาชน

ขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ อส. ในสามจังหวัดชายแดนใต้ ทุกนาย ขอบคุณที่ดูแลประชาชน

เมื่อ 16 เมย.61 เวลา 02.21 รับแจ้งว่ามีคนถูกยิงเสียชีวิตและบาดเจ็บ ที่ บ.ควนลาแม ม.3 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จวปัตตานี ขณะที่ อส.มูฮาหมัดรอรี เจ๊ะเด็ง อายุ 42 ปี อยู่ 67 ม.3 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จว.ปัตตานี เป็นคนขับรถเก๋ง มีนาย อับดุลการีม มือซา อายุ 30 ปี อยู่ 17/3 ม.3 ต.นาเกตุ นั่งข้าง เพื่อจะกลับบ้านเมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่จำนวนหลายนัดกระสุนถูกนาย อับดุลการีม บือซา เสียชีวิตและกระสุนไปถูกนายสาบูดิง นิเฮง 32 ปี อยู่ 16/1 ม.3 ต.นาเกตุ ซึ่งขับรถผ่านมาได้รับบาดเจ็บ นำส่ง รพ.โคกโพธิ์
เหตุเกิดบนถนน บ้านคลองช้าง-ควนลาแม บ.ควนลาแม ม.3 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จว.ปัตตานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น