15 มีนาคม 2560

ขออนุญาตเรียกตนเองว่าปาตานีได้ไหม!! ความตั้งใจที่ส่อเจตนา

"Ruslan"


จากกรณีที่เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2560 นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ชูป้ายรณรงค์เชิงตั้งคำถาม ขออนุญาตเรียกตนเองว่าปาตานีได้ไหมครับ ในขบวนพาเหรดมหกรรมกีฬาจันทน์กะพ้อเกมส์ ครั้งที่ 8 ซึ่งจัดโดยองค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา หลังจากภาพดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ก็เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ แลกเปลี่ยนหรือกระทั่งด่าทอโดยมีการใช้วาทกรรมสร้างความเกลียดชัง (Hate Speech)

ต่อมาได้มีกระแสข่าวจากมหาวิทยาลัยว่าป้ายข้อความดังกล่าวไม่ได้ผ่านการตรวจผ่านของกรรมการนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ แต่เป็นกลุ่มคนไม่หวังดีฉวยโอกาสสอดแทรกเข้ามาในระหว่างพิธีการ และมหาวิทยาลัยมีการตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้

จาการจับกระแสการออกมาเคลื่อนไหวของนักศึกษา นายฮาซัน สารีมา นายกองค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัด มหกรรมกีฬาจันทน์กะพ้อเกมส์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อประชาไท (สื่อสนับสนุนแนวร่วม) สิ่งที่เราอยากอธิบายคือ เรากระทำการทุกอย่างบนฐานคิดที่บริสุทธิ์ใจต่อสังคม ในความรู้สึกของพวกเราปาตานี คือ พื้นที่ คือ ชาติ อัตลักษณ์ คือรากเหง้าของเรา แต่อยากทำความเข้าใจว่า ปาตานี คือคำจำกัดความที่ไม่ได้ผลักคนอื่นที่ไม่ใช่มลายู ออกไป


อยากถาม นายฮาซัน สารีมา กับความพยายามสร้างกระแสเป็นความบริสุทธิ์ใจหรือ? ความรู้สึกที่เปลี่ยนผ่านด้วยการจัดกิจกรรมในลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อด้วยป้ายผ้าข้อความ ผ่านเวทีเสวนาสาธารณะต่างๆ ล้วนแล้วเป็นปลุกกระแสความเป็น ปาตานี ความกระสัน ความอยากที่ต้องการแยกตัวเองจากรัฐไทย ซึ่งมิได้ต่างจากกลุ่มคิดต่างที่ใช้กำลัง โจรปล้นชาติ กบฏแผ่นดิน

นายฮาซัน สารีมา สื่อความรู้สึกของพวกเรา ปาตานี คือ พื้นที่ คือ ชาติ อัตลักษณ์ คือ รากเหง้า ของเรา..อยากให้มีการถกเถียงอย่างสันติวิธีไม่ใช้ความรุนแรง

ความรู้สึกของคนกลุ่มนี้ได้ถูกหล่อหลอมไม่ใช่ประชาชนคนไทย แต่เป็นมลายูที่เคยมี ปาตานี เป็นที่ซุกหัวนอน..มักกล่าวย้อนอดีตประวัติศาสตร์ถูกรุกรานจากสยาม และตกเป็นเมืองขึ้น การสื่อคำว่า "ชาติ" ไม่ใช้คำว่า "ชาติพันธ์" เป็นการส่อเจตนาอย่างชัดเจน


น่าแปลกใจเหตุการณ์ดังกล่าวได้ผ่านพ้นมาหลายร้อยปี แต่กลับมีกลุ่มและองค์กรที่พยายามปลุกผี ปาตานีขึ้นมาจากหลุม แล้วภูมิภาคอื่นๆ ละ อย่างเช่น อาณาจักล้านนา อาณาจักศรีวิชัย อาณาจักรสุโขทัย และอีกหลายพื้นที่ล้วนมีประวัติศาสตร์ของตัวเองแทบทั้งสิ้น ทำไม!! จึงอยู่ร่วมกันได้ภายใต้ความเป็นไทยแม้จะต่างเชื้อชาติ
การกล่าวอ้าง ปาตานี คือ คำจำกัดความที่ไม่ได้ผลักคนอื่นที่ไม่ใช่มลายู ออกไป มันใช่หรือ? การสร้างความหวาดกลัว การเข่นฆ่าผู้คนต่างศาสนาที่ไม่ใช่มลายูที่นับถือศาสนาอิสลามที่เป็นอยู่ทุกวันนี้เพื่ออะไร? ไม่ใช่เป็นการขับไล่ กาฟิร ทางอ้อมให้อพยพหนีตายออกนอกพื้นที่หรอกหรือ?

การปลุกกระแส ปาตานีขับไล่ กาฟิรต้องการให้พื้นที่แห่งนี้เป็น ปาตานีดารุลสลามอาการน่าเป็นห่วงต่อชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ต้องอยู่ด้วยความอดทน การอยู่ร่วมทางพหุวัฒนธรรมถูกทำลายอย่างย่อยยับโดยน้ำมือของกลุ่มที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน จำนวนคนไทยพุทธ ชาวไทยเชื้อสายจีนลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผู้ที่ไม่อยากย้ายออกนอกพื้นที่กลับถูกรังแก ด้วยการลอบทำร้าย สร้างความหวาดกลัว หวาดระแวงในการใช้ชีวิต

การแสดงออกของกลุ่มคิดต่างด้วยการใช้กำลัง หรือการเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยสันติวิธี ของปีกการเมืองกลุ่มขบวนการ จุดมุ่งหมายก็มิได้ต่างกันคือมุ่งไปสู่ เอกราชแยกตัวเองออกจากการปกครองของรัฐบาลไทย การจัดกิจกรรมขบวนพาเหรดด้วยการสื่อป้ายผ้าข้อความ ขออนุญาตเรียกตนเองว่าปาตานีได้ไหมครับ!! เป็นความตั้งใจที่ส่อเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ใจ ใคร? คือผู้อยู่เบื้องหลัง!!..สังคมน่าจะรู้คำตอบดี...นี่แหละคือขบวนการเสี้ยมก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมตัวจริง!!.......

----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น