12 กรกฎาคม 2560

วิสามัญโจรใต้ ระเบิด Big C ปัตตานีดับคามัสยิด


เมื่อเช้ามืดวันที่ 11 ก.ค.60(วันนี้)  พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 นำกำลังร่วม 50 นายเข้าปิดล้อมตรวจค้นบริเวณมัสยิดบ้านกาฮง ม.5 ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี หลังมีแหล่งข่าวแจ้งว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจะเข้ามาในพื้นที่ เพื่อเตรียมก่อเหตุความไม่สงบ
ขณะเจ้าหน้าที่มีการกระจายกำลังตามจุดต่างๆก็พบบุคคลน่าสงสัย จำนวน 3 คน อยู่หลังมัสยิด จึงแสดงตัวเพื่อตรวจค้น แต่ปรากฏว่าผู้ต้องสงสัยทั้งหมดวิ่งหนี แต่1ใน3ผู้ต้องสงสัยคิดสู้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ 3 นัด เพื่อเปิดทางหลบหนี ทำให้เจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้เสียชีวิตทันที ส่วนผู้ต้องสงสัย 2 รายที่หลบหนีนั้นกำลังตามไล่ล่าตัว ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ถูกวิสามัญทราบชื่อคือ นายสุดิง มามะ อายุ 29 ปี ตรวจสอบมีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย ที่ลำตัวมีบาดแผลถูกยิง จำนวน 5 นัด ข้างตัวพบอาวุธปืนขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก สำหรับนายสุดิง มามะ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับที่ส่วนเกี่ยข้องกับการก่อเหตุลอบวางระเบิดที่ห้างบิ๊กซีปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พ.ค.60 ที่ผ่านมา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ เข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมด ได้แก่ ปืนสั้นหลายกระบอก เป้สนาม และเปลนอน โดยเฉพาะปืนสั้นที่ยึดได้ เชื่อว่า น่าจะเคยนำไปก่อเหตุมาแล้ว จึงส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานไปตรวจสอบ คาดว่า จะทราบผลไม่เกิน 3 วัน อย่างไรก็ตาม สำหรับคนร้ายที่หลบหนี เจ้าหน้าที่ยังคงกระจายกำลังไล่ล่า และปิดล้อมสกัดเส้นทางเข้า-ออกทุกเส้นทาง
ด้าน พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี กล่าวว่า จากการข่าวกรองและที่มีชาวบ้านแจ้งแบะแส พบความผิดสังเกตของกลุ่มคน เกรงว่าจะมีการรวมตัวประทำสิ่งผิดกฎหมาย จนนำไปสู่การจัดกำลังวางแผนเข้าตรวจพิสูจน์ทราบตามข้อมูลแจ้งเตือนก่อนนี้แล้ว และเกรงอาจจะเป็นไปตามข่าว นำไปสู่การวางแผนรวม 3 ฝ่าย ก่อนทำการเข้าตรวจพิสูจน์ทราบ และเกิดการต่อสู้ยิงปะทะคนร้ายเสียชีวิตดังกล่าว  ทั้งนี้ได้ทำการตรวจสอบพยานหลักฐานที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะข้อมูลที่ชาวบ้านแจ้งว่ากลุ่มคนร้ายใช้บริเวณหลังมัสยิดทำการไม่เหมาะสม ซึ่งก่อนนี้เคยเกิดเหตุใช้ก่อเหตุร้ายมาแล้ว ซึ่งชาวบ้านหลายคนแสดงความรู้สึกไม่สบายใจและไม่อยากให้เรื่องร้ายต่างๆ ต้องทำให้พื้นที่หม่นหมอง และยังให้ข้อมูลว่าอีก 2 ราย ที่อยู่ร่วมในที่เกิดเหตุปะทะและหลบหนีไปได้นั้นคือ มีนายมะนาเซ ไซดี มีหมายจับ ป.วิ.อาญาคดีความมั่นคง 7 หมาย และนายยูโซะ แมะตีเมาะ ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุลอบวางคดีระเบิด โดยทั้ง 2 คน มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่บ้านดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ขณะนี้ได้สั่งให้มีการสนธิกำลังร่วม 3 ฝ่าย เสริมเข้าตรวจและไล่ล่ากลุ่มคนร้ายในระยะ 5 กิโกเมตร โดยคาดว่าจะมีแนวร่วมแอบให้การช่วยเหลือหลบหนีกบดาน
สำหรับการก่อเหตุครั้งนี้เจ้าหน้าที่คาดว่ากลุ่มแนวร่วมขบวนการใช้เหตุการณ์ปลุกกระแสยกย่องอาชญากรและ เป็นวีรบุรุษอีกเช่นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น