1 กุมภาพันธ์ 2561

การซ้อมทรมานตำนานที่ล่องลอย


การซ้อมทรมานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ยังคงเป็นวาทกรรมที่กลุ่มอา
ชญากรใต้และสื่อแนวร่วมนำมาต่อต้านการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่และเป็นประเด็นสำคัญที่นักสิทธิมนุษยชนและองค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ให้ความสนใจ

ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่และหน่วยงานความมั่งคงในพื้นที่ ได้ให้ความสำคัญและตระหนักถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ มีการให้องค์กรระหว่างประเทศ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ องค์กรภาคประชาสังคม และ องค์กรพัฒนาเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าเยี่ยมชมสถานที่ควบคุมตัวและขั้นตอนการซักถามได้ตลอดเวลา

การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เจ้าหน้าที่จะใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ มิให้มีการละเมิดสิทธิและการซ้อมทรมานอย่างเด็ดขาด กระบวนการมีความโปร่งใส และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน ภายใต้การรับรู้และมีส่วนร่วมของผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นผู้นำศาสนาและบุคคลในครอบครัว ขั้นตอนของการจับกุมใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก ขั้นตอนการคุมตัวซักถามและปล่อยตัว มีการตรวจร่างกายและรับรองโดยแพทย์ และญาติ เปิดโอกาสให้บุคคลในครอบครัวเข้าเยี่ยมได้ทุกวันตามห้วงเวลาที่กำหนด พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวก และ การประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนา

ปัจจุบันสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว การซ้อมทรมานเหมือนตำนานที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ แต่.....
- กลุ่มอาชญากรใต้และสื่อแนวร่วม : ยังคงสั่งสอน แนะนำแนวถันถึงการต่อสู้ด้วยวิธีนี้
- นักสิทธิฯ และองค์กรภาคประชาสังคมแนวร่วม : ยังคงใช้แนวทางนี้ในการต่อสู้กับรัฐ
- นักสิทธิฯ และองค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ : ยังคงใช้แนวทางนี้ในการขับเคลื่อนองค์กร
- ผู้ต้องสงสัยที่ถูกปล่อยตัวบางคนที่หลงเชื่อ : ยังคงคาดหวังเงินเยียวยาจากทางการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น