การอพยพออกจากรัฐยะไข่ ของชาวโรฮิงญา เพื่อลี้ภัยเหตุรุนแรงในประ เทศเมียนมา เปิดช่องทางให้ขบวนการค้ามน ุษย์ ลักลอบขนชาวโรฮิงญาเข้าประเ ทศ ส่งไปประเทศมาเลเซีย โดยเปลี่ยนวิธีการขนจากอดีต ที่ขนทางรถยนต์ เป็นขบวนรถไฟ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับ เราไปดูเครือข่ายขบวนการนี้ และ เส้นทางขนชาวโรฮิงญาเข้าประ เทศ
เครือข่ายนี้มีนายโซริน ชาวโรฮิงญาที่ทำงานอยู่ในปร ะเทศมาเลเซีย ติดต่อนายหน้าชาวบังคลาเทศให้ชาวชาวโร ฮิงญาจากรัฐยะไข่ ประเทศเทศเมียนมาไปทำงานที่ ประเทศมาเลเซีย โดยนายโซริน เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหม ด โดยมีข้อตกลงว่าชาวโรฮิงญาท ี่ไปมาเลเซีย ต้องนำที่ดิน และทรัพย์สินฝากไว้กับครอบค รัวนายโซรินที่รัฐยะไข่ เป็นหลักค้ำประกัน และมีข้อแม้หากถูกจับระหว่า งเดินทาง ทรัพย์สินทั้งหมดตกเป็นของน ายโซริน
ส่วนเส้นทางขนชาวโรฮิงญา นายหน้าชาวบังคลาเทศ พาออกจากรัฐยะไข่ เข้าทางบังคลาเทศ ส่งต่อไปยังประเทศอินเดีย และ นั่งเรือย้อนไปยังเมืองมัณฑ ะเลย์ ส่งให้นายหน้าที่ประเทศเมีย นมา รับช่วงต่อ พานั่งรถต่อมายังเมืองย่างก ุ้ง และ ส่งให้เครือข่ายที่ประเทศไท ย ด้านจังหวัดตาก หรือพามาส่งแถบจังหวัดชัยนา ท บริเวณจุดนี้ นายมูฮัมหมัด หัวหน้าค้ามนุษย์ในประเทศไท ย สั่งให้เครือข่ายขับรถยนต์ไ ปรับชาวโรฮิงมาส่ง ที่กรุงเทพมหานคร และ นายมูฮัมหมัดพร้อมเครือข่าย อีกกลุ่มหนึ่ง มารับช่วงต่อให้เจ้าหน้าที่ ตำรวจรถไฟนายหนึ่ง พาซ่อนตัวในบ้านการรถไฟฯที่ จังหวัดนครปฐม พาขึ้นรถไฟไปอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ส่งให้นายหน้าพาเข้าประเทศม าเซีย
ซึ่งข้อมูลตำรวจพบว่า ขบวนการนี้ ทำมากว่า 1 ปี และ พาขึ้นขบวนรถไฟครั้งละ 7 ถึง 10 คน และ ลักลอบพาถี่ขึ้น ส่วนการใช้เส้นทางรถไฟขนชาว โรฮิงญา แทน การขนทางรถยนต์ในอดีต เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับขอ งเจ้าหน้าที่
ที่มา:ศูนย์ข่าวภาคใต้ Thai PBS
เครือข่ายนี้มีนายโซริน ชาวโรฮิงญาที่ทำงานอยู่ในปร
ส่วนเส้นทางขนชาวโรฮิงญา นายหน้าชาวบังคลาเทศ พาออกจากรัฐยะไข่ เข้าทางบังคลาเทศ ส่งต่อไปยังประเทศอินเดีย และ นั่งเรือย้อนไปยังเมืองมัณฑ
ซึ่งข้อมูลตำรวจพบว่า ขบวนการนี้ ทำมากว่า 1 ปี และ พาขึ้นขบวนรถไฟครั้งละ 7 ถึง 10 คน และ ลักลอบพาถี่ขึ้น ส่วนการใช้เส้นทางรถไฟขนชาว
ที่มา:ศูนย์ข่าวภาคใต้ Thai PBS
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น